วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทที่ 2 ข้อมูล สารสนเทศ และการจัดการ

2.1  ข้อมูลและสารสนเทศ
                1. ข้อมูล
                ข้อมูล (data) หมายถึง ข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน หรือมีลักษณะหลายอย่างผสมผสานเข้าด้วยกัน
               
                2. สารสนเทศ
                สารสนเทศ (information) หมายถึง ข้อมูลต่างๆ ที่ผ่านการประมวลผลแล้ว ซี่งถูกต้องแม่นยำและตรงกับความต้องการของผู้ใช้
               

                 3. ลักษณะของข้อมูลที่ดี
                ข้อมูลที่ดีจะต้องเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ในระดับที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของผู้ใช้
-           มีความถูกต้องและแม่นยำ
-           มีความสมบูรณ์ครบถ้วน
-           ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นปัจจุบัน
-           ความสอดคล้องของข้อมูล
4.  ชนิดและลักษณะของข้อมูล
ข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผลแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่
4.1   ข้อมูลที่เป็นตัวเลข (number data) คือ ข้อมูลที่ใช้แทนจำนวนที่สามารถนำไปคำนวณได้ ซึ่งเขียนได้หลายรูปแบบ คือ
-           เลขจำนวนเต็ม คือ ตัวเลขที่ไม่มีจุดทศนิยม
-           เลขทศนิยม ซึ่งอาจมีคำเป็นจำนวนเต็ม หรือจำนวนที่มีเศษเป็นทศนิยมก็ได้


4.2   ข้อมูลที่เป็นตัวอักขระ (character data) คือข้อมูลที่เป็นตัวอักษรและไม่สามารถนำไปคำนวณได้


5. ประเภทของข้อมูล
เราสามารถแบ่งประเภทของข้อมูลได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่
-           ข้อมูลปฐมภูมิ (primary data) คือ ข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมหรือบันทึกจากแหล่งข้อมูลโดยตรง ซึ่งไม่ได้คัดลอกจากบุคคลอื่น ข้อมูลที่ได้จะมีความถูกต้อง ทันสมัย และเป็นปัจจุบันมากกว่าข้อมูลทุติยภูมิ


-           ข้อมูลทุติยภูมิ (secondary data) คือ ข้อมูลที่มีผู้รวบรวมหรือเรียบเรียงไว้ ซึ่งข้อมูลสารสนเทศที่สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้
 
2.2 กระบวนการจัดการสารสนเทศ
                เราสามารถแบ่งประเภทของข้อมูลได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
1.       การรวบรวมและตรวจสอบข้อมูล
-           การรวบรวมข้อมูล เป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงาน ซึ่งใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดเก็บข้อมูล
-           การตรวจสอบข้อมูล เมื่อมีการรวบรวมข้อมูล ก็จำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อมูลเพื่อความถูกต้อง
2.       การประมวลผลข้อมูล
ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้                                                                           
-           การจัดกลุ่มข้อมูล ข้อมูลที่จัดเก็บควรจัดกลุ่มเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจน
-           การจัดเรียงข้อมูล เมื่อจัดกลุ่มเป็นหมวดหมู่แล้วก็ควรจัดเรียงข้อมูลที่มีความสำคัญตามลำดับตัวเลข
-           การสรุปผลข้อมูล หลังจากจัดเรียงลำดับความสำคัญของข้อมูลต่าง ๆ แล้ว ก็ควรสรุปข้อมูลเหล่านั้นให้กระชับและได้ใจความสำคัญ
3.       การจัดเก็บและดูแลรักษาข้อมูล
ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
-           การเก็บรักษาข้อมูล
4.       การแสดงผลข้อมูล
-           การสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูล
-           การปรับปรุงข้อมูล
2.3 ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์
               
 1. ระบบเลขฐานสอง
              ตัวแทนเลขศูนย์ (0) และหนึ่ง (1) โดยแต่ละหลักจะเรียกว่า “บิด” (Binary Digit : Bit) และเมื่อนำตัวเลขหลายๆ บิดมาเรียงต่อกัน (8 บิต (bit) เท่ากับ 1 ไบต์ (byte)) จะใช้สร้างรหัสแทนจำนวน อักขระ สัญลักษณ์ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้
         
      

2. รหัสแทนข้อมูล
                -  รหัสแอสกี (American Standard Code Information Interchange : ASCII) เป็นรหัสแทนข้อมูลด้วยเลขฐานสองจำนวน 8  บิต หรือทำกับ 1 ไบต์ ตัวเลขฐานสอง 8 บิตเรียงกัน 256 สัญลักษณ์
                - รหัสยูนิโค้ต (Unicode) เป็นรหัสแทนข้อมูลด้วยเลขฐานสองจำนวน 16 บิต จะแทนรูปแบบตัวอักษรได้เพียง 256 รูปแบบ โดยแทนตัวอักขระได้ 65, 536 ตัว
              

 3. การจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
                ในการจัดเก็บข้อมูลไว้ในสื่อบันทึกต่างๆ จะต้องกำหนดรูปแบบหรือโครงสร้างของข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้งานและคอมพิวเตอร์สามารถใช้ได้ตรงกัน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้)
-           บิต (bit) คือ ตัวเลขหลักใดหลักหนึ่งในระบบเลขฐานสอง (0 กับ 1) ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของข้อมูล
-           ตัวอักขระ (character) คือ ตัวเลข ตัวอักษร หรือเครื่องหมายใดๆ โดยตัวอักขระแต่ละตัวจะใช้เลขฐานสองจำนวน 8 บิต หรือ 1 ไบต์ ในการแทนข้อมูล เช่น 0100 0001 ใช้แทนอักขระ A เป็นต้น
-           เขตข้อมูล (field) คือ ข้อมูลที่เป็นตัวเลขอักขระเรียงต่อกัน เพื่อแทนความหมายใดความหมายหนึ่ง
-           ระเบียนข้อมูล (record) คือ กลุ่มของเขตข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกัน ตั้งแต่ 1 เขตข้อมูลขึ้นไป
-           แฟ้มข้อมูล (file) คือ กลุ่มของระเบียนข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน ตั้งแต่หนึ่งระเบียนขึ้นไป
-           ฐานข้อมูล (database) เป็นที่รวบรวมแฟ้มข้อมูลหลาย ๆ แฟ้มเข้าด้วยกัน ซึ่งจะต้องมีความสัมพันธ์กัน ใช้เขตข้อมูลที่เหมือนกันเป็นตัวเชื่อมระหว่างกัน


2.4 จริยธรรมในการใช้ข้อมูล
                ประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับจริยธรรมในการใช้ข้อมูล มีดังนี้
1)      ความเป็นส่วนตัว
ความเป็นส่วนตัว (privacy) ก่อนที่จะเผยแพร่ข้อมูลทุกครั้งต้องคำนึงถึงข้อมูลที่มีความเป็นส่วนตัวสูง




2)      ความถูกต้อง
ความถูกต้อง (accuracy) ก่อนที่จะเผยแพร่ข้อมูลใดๆ ควรตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลนั้นเสียก่อน
3)      ความเป็นเจ้าของ
ความเป็นเจ้าของ (property) ละเมิดลิขสิทธิ์หรือทรัพย์สินทางปัญญา จะทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจต่อเจ้าของข้อมูล
4)      การเข้าถึงข้อมูล
การเข้าถึงข้อมูล (accessibility) การใช้งานคอมพิวเตอร์มักมีการกำหนดสิทธิตามระดับของผู้ใช้งาน ก็เพื่อป้องกันและรักษาความลับของข้อมูล


คำถาม  หากถูกละเมิดลิขสิทธ์ของผู้ใช้ควรทำอย่างไร 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น